Quy trình kiểm tra thiết bị trong Khôi phục dữ liệu
Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ khôi phục dữ liệu chuyên nghiệp đều tiến hành đánh giá tình trạng thiết bị trước khi báo giá. Tại HTI Services, dù bạn có sử dụng dịch vụ của chúng tôi hay không, việc kiểm tra, chẩn đoán và tư vấn chi tiết đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí.
Vậy điều gì sẽ diễn ra trong quá trình đánh giá thiết bị cần khôi phục dữ liệu? Giải đáp ngắn gọn cho câu hỏi này là: Các kỹ thuật viên HTI Services sẽ xác định lý do thiết bị của bạn bị lỗi, phân tích khả năng khôi phục dữ liệu và lên phương án xử lý tối ưu nhất.
Để có thể đưa ra kết luận và tư vấn cụ thể với khách hàng, kỹ thuật viên cũng cần cân nhắc tới những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình khôi phục dữ liệu như linh kiện thay thế sẵn có hay những hạn chế về công nghệ hiện tại. Dưới đây là tổng quan cơ bản về quy trình:
Kiểm tra trực quan bên ngoài thiết bị
Thông qua quan sát và kiểm tra trực quan tình trạng bên ngoài của thiết bị, kỹ thuật viên có thể xác định nhanh xem liệu ổ cứng có hư hỏng nào về mặt vật lý hay không (nứt, vỡ, cháy nổ, …). Trong điều kiện bình thường, các đầu đọc từ sẽ không bao giờ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đĩa. Tuy nhiên, nếu gặp tác động mạnh đột ngột, đầu từ có thể bị lệch ra khỏi vị trí an toàn, gây ra xước đĩa và phá hủy dữ liệu vĩnh viễn.
Xem thêm: Ổ cứng bị xước bề mặt đĩa có khôi phục dữ liệu được không?
Trong một số trường hợp, để có thể nắm được chính xác tình trạng thiết bị, kỹ thuật viên sẽ cần mở ổ để kiểm tra. Quy trình này sẽ được kỹ thuật viên HTI Services thông báo và chỉ thực hiện khi có sự đồng ý từ khách hàng. Thao tác mở ổ cần được thực hiện trong phòng sạch đạt tiêu chuẩn với những dụng cụ chuyên dụng.
Với các ổ đĩa SSD hay các thiết bị lưu trữ flash ít có khả năng hư hỏng vật lý, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra các các bo mạch xem liệu có các dấu hiệu chập cháy hay không, sau đó chuyển sang bước tiếp theo.

Tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng linh kiện
Để có thể lên phương án khôi phục dữ liệu, kỹ thuật viên cần kiểm tra các thành phần linh kiện như bảng mạch, động cơ, đầu từ, trục quay, … để đảm bảo chúng vẫn có thể hoạt động bình thường.
Trong trường hợp phát hiện linh kiện hỏng hóc, kỹ thuật viên cũng cần kiểm tra nguồn linh kiện thay thế có sẵn tại cơ sở hoặc trên thị trường. Chi phí cho những linh kiện này sẽ được thông báo chi tiết tới khách hàng trong báo giá.
Trong giai đoạn này, nếu khách hàng có thể cung cấp danh sách những triệu chứng chi tiết (ví dụ như tiếng kêu lạ, không khởi động được hay ổ bị nóng khi sử dụng…) sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đẩy nhanh quá trình chẩn đoán.

Kiểm tra các vấn đề logic có thể ảnh hưởng đến việc khôi phục dữ liệu
Chỉ sau khi chắc chắn ổ cứng có thể vận hành an toàn, kỹ thuật viên HTI Services sẽ kết nối thiết bị với hệ thống chuyên dụng để chẩn đoán mức độ hư hỏng logic. Nếu bỏ qua các bước kiểm tra vật lý và trực tiếp chạy các phần mềm trên thiết bị lưu trữ không ổn định, nguy cơ mất dữ liệu vĩnh viến là rất cao.
Kỹ thuật viên sẽ không khôi phục dữ liệu trong quá trình kiểm tra và chẩn đoán thiết bị.
Mục đích của việc đánh giá thiết bị là tạo ra phương án khôi phục dữ liệu tối ưu nhất với tình trạng thực tế. Sau khi phân tích ổ cứng, HTI Services sẽ cung cấp báo giá chi tiết gồm:
- Tình trạng lỗi
- Khả năng phục hồi dữ liệu
- Chi phí khôi phục dữ liệu
- Thời gian xử lý ước tính
HTI Services luôn thực hiện đánh giá và kiểm tra miễn phí cho mọi thiết bị, ngay cả khi một cơ sở khôi phục khác đã thực hiện việc kiểm tra trước đó. Bạn cần tư vấn khôi phục dữ liệu? Liên hệ ngay với chúng tôi qua 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞 𝟎𝟗𝟐𝟖.𝟕𝟔𝟓.𝟔𝟖𝟖 để được hỗ trợ nhanh chóng.